Monday, April 29, 2024

Cuộc Chiến Tiền Tệ: Chiến Lược Của Cựu Tổng Thống Mỹ Donald Trump và Sự Thách Thức Đối Với Đồng Đô La Mỹ

 

Các cố vấn kinh tế của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nảy ra các chiến lược nhằm ngăn chặn các quốc gia khác giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ. 

Theo thông tin từ Bloomberg, các cố vấn kinh tế của cựu Tổng thống Mỹ đang thảo luận về các chiến lược để ngăn chặn các quốc gia giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ.

Cuộc thảo luận tập trung vào việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với cả các đồng minh và các quốc gia đối thủ tham gia thương mại song phương bằng cách sử dụng các đồng tiền khác thay vì đô la Mỹ. Các biện pháp trừng phạt này có thể bao gồm "kiểm soát xuất khẩu, phí thao túng tiền tệ và thuế quan".

Các quốc gia BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, cùng với các quốc gia mới tham gia gần đây như Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Iran, Ai Cập và Ethiopia, đã thảo luận về việc loại bỏ đồng đô la trong thương mại quốc tế trong một hội nghị thượng đỉnh vào tháng 8 năm trước.

Sau hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo BRICS đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các đồng tiền quốc gia trong thương mại quốc tế.

Trong cuộc họp BRICS vào tháng 1, Iran ủng hộ việc sử dụng một loại tiền tệ chung, trong khi Trung Quốc và Nga đề xuất sử dụng đồng tiền nội tệ của họ.

Vào tháng 5 năm trước, các nhà lãnh đạo từ 10 quốc gia Đông Nam Á, thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đã nhất trí "khuyến khích sử dụng các đồng tiền quốc gia trong các giao dịch kinh tế và tài chính". Nhóm này bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Ngoài ra, các quan chức từ chín quốc gia châu Á, thành viên của Liên minh thanh toán bù trừ châu Á (ACU), đã họp tại Tehran để tham gia cuộc họp thường niên trong cùng tháng, trong đó việc loại bỏ đồng đô la cũng là một chủ đề chính.

Trump luôn ủng hộ vai trò của đồng đô la Mỹ là đồng tiền dự trữ toàn cầu. Trong một cuộc phỏng vấn của CNBC vào tháng 3, ông phản đối việc các quốc gia từ bỏ đồng đô la.

"Đồng đô la của chúng ta đang bị phá giá. Tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra", cựu Tổng thống Mỹ nói.

Ông nói thêm rằng: "Khi chúng ta mất tiêu chuẩn, đó sẽ giống như thua cuộc trong một cuộc chiến. Điều đó sẽ là một đòn giáng mạnh vào đất nước chúng ta."


SHARE THIS

Tác giả:

Một người đam mê mật mã và tự do

0 comments: