Monday, November 14, 2016

Đầu tư tích trữ tiền ETH


325adafd3a8e4199f822048c55c798b9
Đầu tư tích trữ tiền ETH



A. TÌM HIỂU VỀ ETH (ETHEREUM/ETHER)

1.ETH là gì?

Không bí ẩn như chủ nhân của đồng Bitcoin, ETH được biết đến vào cuối năm 2013 và cha đẻ của ETH là Vitalik Buterin một lập trình viên Canada gốc Nga. Vitalik Buterin nhận được nhiều lời khen ngợi dành cho việc sáng tạo ra Ethereum, bên cạnh câu hỏi được đặt ra cho khả năng bảo mật và phát triển cho đồng tiền mới này. Tuy vậy Buterin đã chiến thắng giải thưởng Kỹ Thuật Thế Giới năm 2014 cho việc đồng sáng lập ra Ethereum.
Sau đó dự án Ethereum được một công ty Thụy Sỹ là Ethereum Switzerland GmbH bảo trợ hợp tác và phát triển cho đến lúc đồng ETH chính thức khai thác blockchain đầu tiên vào ngày 30.07.2015.
Cho đến tháng 05/2016 thì đồng ETH đạt 1 tỷ USD giá trị giao dịch và thường được so sánh là đối thủ năng ký nhất của Bitcoin ở khả năng mà đồng Bitcoin không có được chính là khái niệm Smart Contract. Đây cũng chính là lý do vì sao Microsoft  xây dựng các ứng dụng phi tập trung dựa trên chức năng blockchain của ETH mà hơn 3 triệu lập trình viên của họ đang khai thác, đặc biệt trong dự án Azure (đọc thêm: https://azure.microsoft.com)
screen-shot-2016-04-19-at-11-07-20-pm-e1461121687178
Vậy Smart contract là gì? Là các ứng dụng với  một trạng thái lưu trữ trong blockchain. Những ứng dụng này có thể tao ra các điều kiện, xác minh hoặc thi hành một giao dịch hợp đồng (contract). Hệ thống Ethereum được mô tả bởi New York Times như “một máy tính dùng chung duy nhất được chạy bằng mạng lưới người sử dụng và trên đó những nguồn lực được phân ra và trả bằng Ether”.
Tháng 06/2016, The DAO, một tổ chức đã được ca ngợi khi chấp nhận đồng Ethereum nhằm chứng minh tiềm năng của đồng tiền này đã bị hack khoảng 1/3 giá trị vốn hóa (50 triệu USD). Do vậy The DAO đã hợp sức những lập trình viên và an ninh mạng lớn nhất trên thế giới để vào cuộc khống chế số tiền này và tiến hành quá trình Hard Fork nhằm chuyển số tiền bị đánh cắp  trở lại cho khách hàng.
Quá trình Hard-Fork này chính là lý do đồng Ethereum Classic với mã là ETC ra đời. Vì thế bạn đừng nhầm giữa ETH và ETC dù chúng cùng sử dụng blockchain và cùng nhiều tính năng như nhau nhưng đã tách biệt trên hai cơ sở khác nhau.

2. So sánh giữa ETH và Bitcoin

Cũng giống như Bitcoin, hệ thống ETH được xây dựng trên một Blockchain mà ở đó các giao dịch được công khai ghi nhận. Vậy điểm khác biệt giữa ETH và Bitcoin là gì?
  • Mỗi block time của ETH từ 14-15s trong khi của BTC là 10 phút, nghĩa là giao dịch của ETH diễn ra nhanh hơn.
  • ETH có sự khác biệt chút đỉnh xét về mặt  kinh tế: BTC block tiến hành phân chia (halving) 4 năm/lần trong khi ETH block các năm như nhau.
  • ETH có sự khác biệt về chi phí giao dịch, nó phụ thuộc vào sự phức tạp, băng thông và nhu cầu máy tính  trong khi ở BTC thì như nhau. Đây gọi là “Gas in ETH” và giới hạn ở mỗi block trong khi BTC giới hạn ở kích cỡ block.
  • ETH có mã lặp vòng (Turning complete) nghĩa là mọi thứ từ thời gian, tiêu thụ điện… được tính toán vừa đủ. Với BTC thì không có kiểu code này.
  • ETH sử dụng thẻ nhớ với thuật toán hashing gọi là Ethash đối nghịch với ASICS và khuyến khích đào ETH theo kiểu phi tập trung riêng lẻ trong khi BTC thì đào tập trung

3. Giá trị phát triển của đồng ETH

eth_khoi-luong-giao-dich
Các sàn giao dịch lớn như Poloniex, itBit, BitFinex, Kraken, BitStamp… đều có khối lượng lớn giao dịch ETH trong ngày. Hiện nay đồng BTC có giá trị cao nhất rồi đến ETH và DASH, XMR và LTC…
Bạn đừng ngạc nhiên khi biết rằng trong vòng 1 năm từ tháng 09/2015 tới tháng 09/2016 lúc bài này post trên clix5, giá trị của đồng ETH đã tăng tới hơn 12 lần (tháng 09/2015: 0.93 USD và  tháng 9/2016: 11.94 USD).
Đồng ETH phát triển trong 1 năm qua
eth_chart-1-year
Mọi diễn biến gần đây cho thấy dường như cặp BTC/ETH tăng giảm khá nhịp nhàng và đều nhau.
btc_chart-1year
eth_chart-sep-2016
Khối lượng giao dịch ETH hàng ngày ở đây: https://etherscan.io. Hiện nay khối lượng giao dịch hang ngày trên các sàn mỗi ngày như sau:
1.BTC chiếm 62% khoảng 73 triệu USD
2.Monero (XMR) chiếm 11.5% khoảng 13.5 triệu USD
3.ETH chiếm 8% khoảng 8-9 triệu USD
4.Burst (BURST) chiếm 2.69% khoảng 3.15 triệu USD
5.Factom (FCT) chiếm  2.48% khoảng  2.90 triệu USD
san-giao-dich-eth
Như vậy cho đến lúc này bạn có thể biết được về khả năng giao dịch cũng như phát triển của đồng ETH được mệnh danh là Bitcoin 2.0 này.

B. CÔNG CỤ TÍCH TRỮ ĐỒNG ETH

Như chia sẻ lúc ban đầu việc tích trữ đồng ETH là cách an toàn nhất. Ở mục A.3 qua biểu đồ phát triển cho thấy khả năng giá ETH đi xuống là khó xảy ra, trong khi chắc chắn rằng giá ETH sẽ còn đi lên. Thử tưởng tượng rằng trong 5 năm nữa đồng ETH bằng 1/3 đồng Bitcoin bây giờ thôi tức khoảng 200 USD.
Bạn làm gì trong 5 năm với thu nhập gấp 20 lần vốn đầu tư ban đầu tức khoảng 33% hàng tháng mà không phải đầu tư tính toán hay sợ rủi ro mất trắng? Cho dù những năm thị trường địa ốc phát triển nhất ở VN bạn cũng không thể có mức lãi như thế.

1. Lựa chọn ví để tích trữ ETH

Coinbase là địa chỉ mình khuyên bạn sử dụng để tích trữ đồng ETH vì hầu hết các ví bạn xài cho BTC đều không  thể tạo địa chỉ ETH  trong khi Coinbase thì dễ dàng như BTC vậy. Ngoài ra còn vì:
Coinbase là công ty ở Hoa Kỳ, trụ sở tại San Francisco với khoảng 2.8 triệu người sử dụng (11/2015)
-Đăng ký dễ dàng và Dễ sử dụng, có ứng dụng trên IOS và Android cho smartphone.
-Bảo mật tốt 2 lớp: Khi bạn giao dịch có code gửi về smart phone. Đăng nhập trên máy tính mới hay khác IP sẽ có code gửi về địa chỉ e-mail để xác nhận.
Coinbase chỉ có 2 đồng tiền cho phép tồn tại hiện nay  là Bitcoin và ETH. ETH mới được Coinbase chấp nhận là đồng tiền thứ 2 vào cuối tháng 07/2016 vừa qua. Trong khi Coinpayment có quá nhiều đồng tiền điện tử tồn tại và khó sử dụng hơn và không hỗ trợ tạo địa chỉ mới ETH)
Coinbase có lien kết với Paypal, sau này có thể dung Paypal để giao dịch mua bán trên Coinbase.
Nếu bạn chưa có ví Coinbase thì đăng ký: https://www.coinbase.com

2. Mua đồng ETH

Để mua đồng ETH bạn phải có Bitcoin, PM hay các đồng tiền khác để quy đổi về đồng ETH. Làm thế nào có đồng BTC và PM thì bạn tham khảo bài sau:
Sauk hi có BTC và PM, thì site đổi tiền uy tín nhất mình đang sử dụng là Changer, mọi thứ hoàn toàn tự động, bạn chỉ việc chọn ví BTC hay PM quy đổi sang ví ETH là xong.
Địa chỉ site Changer: https://www.changer.com

C. ĐẦU TƯ VÀO ĐỒNG ETH

Nếu bạn còn muốn lãi cao hơn việc tích trữ nữa thì tham gia đầu tư đào ETH hoặc đầu tư trading ETH. Đây là 2 site mà mình đang tham gia đầu tư đồng ETH rất uy tín và có trụ sở công ty rõ rang.
HashFlare lãi khoảng 0.24% mỗi ngày: Tham khảo bài viết về HashFlare trên clix5
Ethtrade lãi khoảng 21% hang tháng: Tham khảo bài viết về EthTrade
Riêng EthTrade khi bạn đầu tư mình còn RCB lại 4% trên số vốn bạn đầu tư vào site, còn HashFlare thì không có RCB.
hy vọng rằng bài này giúp bạn tìm được cách đầu tư an toàn với đồng tiền nhàn rỗi của mình. Tuy rằng mọi phân tích đều mang tính khả quan nhưng chính bạn mới  là người quyết định đồng tiền của mình, vì thế hãy sang suốt cân nhắc và đánh giá thấu đáo trước khi quyết định.
                                                                                              (Nguồn: Clix5)

SHARE THIS

Tác giả:

Một người đam mê mật mã và tự do

0 comments: