Tuesday, February 21, 2017

Bitcoin nâng cấp Lumino, giới thiệu một phương án mở rộng

Các tranh luận xoay quanh Bitcoin block size có thể có một lựa chọn mới được gọi là Lumino. Một giải pháp đề xuất mở rộng quy mô Bitcoin được cho biết là sẽ cung cấp một bản nâng cấp với khả năng thực hiện 100 giao dịch một giây (tps) mà không làm tăng kích cỡ block hoặc mạo hiểm với nhiều ngã rẽ.


Lumino là gì?


Theo người đồng sáng lập RSK và cũng là nhà khoa học Sergio Demian Lerner, người chịu trách nhiệm của dự án cho biết, Lumino là một cách tiếp cận hoàn toàn mới về vấn đề mở rộng Bitcoin. Vào đầu 1/2017, trong khi mọi con mắt đều đổ dồn vào biểu đồ giá Bitcoin trong khi nó đăng tăng mạnh lên đến mức giá đỉnh điểm trong năm, thì Lerner lần đầu tiên tiết lộ về dự án này, đã tweet trên trang cá nhân của mình rằng “Tôi đang làm việc trên một dự án tiếp cận mới để mở rộng Bitcoin dựa trên nền tảng Pow Blockchain. Cho phép 5 ngàn tps từ máy tính tại nhà. Rất hào hứng. Sẽ sớm công bố cho mọi người biết!”.

Tại thời điểm đó, ông vẫn chưa đặt tên cho dự án này, chúng chỉ là những phần tử liên quan đếnBitcoin trên nền tảng RSK. “Nó có thể dùng được cho Bitcoin không” một người dùng hỏi ông trên Twitter. Lerner trả lời rằng , “Vâng, như là một phân tử. Dù là hard-fork hay soft-fork, nó cũng đòi hỏi rất nhiều việc cần phải làm. Kế hoạch của chúng tôi tại RSKsmart là một phần củaBitcoin”.


Lerner nói với CEO của Mooti, Bradley Chun “Nó là một thứ hoàn toàn khác biệt, trông giống như mạng Hub-and-spoke net, nhưng trong đó có những thứ rất khác biệt đang diễn ra”.

Trong tháng qua, giám đốc khoa học của Rootstock đã tiết lộ nhiều thông tin về Lumino từ twitter của mình, và vào đầu tuần này, ông viết:
Hãy xem Lumino như một soft-fork Bitcoin. Phân cấp Bitcoin có thể đạt đến 100 tps ON-CHAIN. Block thì vẫn ở 1MB. Các tài liệu đang trong quá trình review”.

Kể từ các thông báo của Lerner, rất nhiều người hỏi ông về việc truy cấp các giấy tờ của dự án. Tuy nhiên, ông vẫn im lặng và không trả lời những yêu cầu này.

100 Giao dịch trên giây


Vào đầu tháng này, Lerner tweet rằng 100 tps đã được chạy demo tại hội nghị những nhà phát triển Blockchain Construct tại San Francisco vào hai tháng cuối tháng Một. Ông viết:
"Trong khi mọi người tranh cãi về 2MB hardfork, chúng tôi đã demo trực tiếp tại Construct về cách làm thế nào slidechain của RSKsmart có thể cho phép tốc độ 100tps. Một cách lặng lẽ, chúng tôi đang thay đổi lịch sử."

Tốc độ Bitcoin hiện tại là 3 – 7 tps, trong khi Lumino đưa ra phương án về tốc độ 100 tps có nghĩa là xấp xỉ 33 đến 14 lần số giao dịch trên một block hiện tại, và 6 đến 14 lần sau khi dùng hard-fork trên 2MB blocks để đạt được thành tích này, Lerner giải thích rằng ông đã tìm ra cách để lưu trữ tất cả các thông tin của một giao dịch trong với một dung lượng rất nhỏ, và nhét rất nhiều giao dịch trong một block megabyte. Ông cũng xác nhận rằng Lumino không cần phải có Segwit. Vào đầu tuần này, ông tweet:
"Tôi đã nén 8 bytes giao dịch của một số pattern nhất định thành 64 bit".

64 bits data là rất nhỏ cho một giao dịch so với con số hiện tại, dao động tử khoản 18 bytes đến hàng trăm bytes trên một giao dich, tùy thuộc vào lượng địa chỉ input và output của giao dịch đó. Do đó, thậm chí chỉ với mộ giao dịch nhỏ nhất có thể, lượng dung lượng tiết kiệm được bên trong mỗi block là rất đang kể khi sử dụng Lumino.

“Cách tốt nhất để tăng lên 20K tps”


Vào ngày thứ 7 vừa qua, theo cập nhật mới nhất từ Lerner, kế hoạch lâu dài của việc nâng cấp này là tăng tốc độ lên khoản 20.00 tps bằng Lumino. Ông tweet:
Lumino tốt hơn nên là một sidechain của Bitcoin (@RSKsmart) để đạt đến 10 giây xác nhận, nhưng nó cũng có thể là một Bitcoin soft-fork”.
                                                                                                                 Nguồn: tiendientu.org

SHARE THIS

Tác giả:

Một người đam mê mật mã và tự do

0 comments: