Thursday, January 19, 2017

Onecoin: 1 đồng tiền của sự lừa đảo

Gần đây một xu hướng với nhiều lời đồn đại ầm ĩ về một loại tiền ảo có tính lừa đảo cao là Onecoin thu hút được một đội hình toàn các cao thủ hàng đầu thế giới về đầu quân cho họ như Pablo Munoz của Avon, DAVID IMONITIE từ Organo Gold và Jay Samit một chuyên gia công nghệ từ SeaChange International... Liệu điều này có thể có thật hay không hay chỉ là sự tung tin bịa đặt nhằm đánh lừa những dân kinh doanh, công nghệ nhưng lười tìm hiểu? Thật may mắn là chúng ta đều có thể tra cứu trên mạng Internet và biết được kết quả gần như tức thời.


Onecoin: 1 đồng tiền của sự lừa đảo

Sự lừa đảo của Onecoin

Đầu tiên chỉ cần gõ các tên này vào thanh tìm kiếm trên Google chúng ta có thể tìm thấy các trang hồ sơ cá nhân của những nhân vật này trên trang Linkedin.com một trang mạng xã hội về hồ sơ việc làm của các cá nhân, tiếc thay không một nhân vật nào trong danh sách những người nói trên nào có đề là đã từng hoặc đang làm việc cho Onecoin cả.

Onecoin khoe rằng đây là một loại tiền kỹ thuật số có công nghệ tiên tiến nhưng từ lúc ra đời cho đến bây giờ chưa ai có thể nhìn thấy một dòng mã nguồn của phần mềm của nó cũng như không thấy có thông tin nào nói về các thuật toán của nó. Giả sử đây là một đồng tiền siêu việt với công nghệ kỳ diệu thì liệu có thể tin vào một công nghệ không mở và không phi tập trung được không? Nếu không mở để ai cũng có thể kiểm chứng, không phi tập trung thì việc gì phải tin vào Onecoin mà không tin vào tiền đồng Việt Nam do chính phủ Việt Nam bảo trợ? Hoặc ai đó nói rằng chính phủ Việt Nam chưa đủ mạnh thì sao không dùng đô la Mỹ vì chính phủ Mỹ là người phát hành ra đô la Mỹ bảo trợ chẳng đáng tin hơn Onecoin hay sao? Người ta thích tiền kỹ thuật số vì tính phi tập trung của nó, mà muốn phi tập trung được thì phải có mã nguồn mở.

Vậy chẳng lẽ chúng ta tin vào một công ty ảo đa cấp hơn chính phủ các nước sao? Chúng ta tin vào Dash hay bitcoin là vì chúng ta có thể kiểm chứng được mã nguồn của nó và nó có công nghệ phi tập trung nên không ai có thể ngăn chặn hoặc phá vỡ nó.

Các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin, Dash, ZCash, Etherum,... là những loại tiền kỹ thuật số với công nghệ phi tập trung và mã nguồn mở. Muốn xem mã nguồn của Dash chúng ta hoàn toàn có thể xem được từng dòng lệnh của nó ở đây: https://github.com/dashpay/dash và nếu không thích phần mềm đã được biên dịch sẵn chúng ta có thể tải mã nguồn xuống, xem kỹ và biên dịch lại để đảm bảo nó không có mã độc nào được cài cắm trong đó.

                                                                           Nguồn: dashvn.blogspot.com


SHARE THIS

Tác giả:

Một người đam mê mật mã và tự do

1 comment:

  1. Khi nào nó lẻn sàn lúc đó mới công bố mã nguồn mở chứ. Chán

    ReplyDelete