Thursday, January 19, 2017

Tiền ảo, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền mã hoá, tiền mặt kỹ thuật số... phân biệt giữa các cách gọi

Tiền ảo, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền mã hoá, tiền mặt kỹ thuật số... phân biệt giữa các cách gọi

Khi tìm hiểu về lĩnh vực tiền điện tử, bạn sẽ được nghe qua rất nhiều tên gọi khác nhau, nào là tiền ảo, tiền kĩ thuật số, tiền điện tử,... và bạn mặc định đó là những tên gọi khác nhau để chỉ những đồng tiền được số hoá như Bitcoin, Ethereum, Dash, Litecoin.... Sự thực của nó thì sao, nó không phải như bạn nghĩ đâu, sau đây mình xin chỉ rõ sự khác nhau của các cách gọi đó cho bạn tham khảo và để sau này gọi cho chính xác hơn.

Tiền ảo, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền mã hoá, tiền mặt kỹ thuật số... phân biệt giữa các cách gọi

Tiền ảo

"Tiền ảo" được dùng nhiều trong các trò chơi điện tử để các game thủ có thể trao đổi mua bán các vật phẩm trong game. Nó không liên quan gì đến các loại tiền giao dịch ở bên ngoài. Cũng có người dùng tiền ảo trong các giao dịch có tính chất cờ bạc hoặc chuyển các giá trị là các tài sản ảo (trong các trò chơi hoặc cá độ, cờ bạc trên mạng). Nói chúng từ "tiền ảo" được dùng từ rất sớm trong giới game thủ và cờ bạc, cá độ.

Tiền điện tử

Một từ khác cũng được dùng khá rộng rãi là "tiền điện tử", là từ được giới học thuật nghiên cứu từ khá lâu, nó được nghiên cứu để áp dụng cho giao dịch trong đời sống thực. Tuy nhiên, trong nghiên cứu người ta có áp dụng từ "tiền điện tử" này cho nhiều loại hình tiền tệ giao dịch khác nhau trong đó có bao gồm cả tiền mã hoá (crypto currency) như Bitcoin, Dash, ZCash,...


Tiền mã hoá (crypto currency) 

Nó được sử dụng nhiều với sự ra đời của Bitcoin và các hậu duệ của nó. Loại tiền điện tử này là ứng dụng của các kỹ thuật mã hoá nên thường gọi là tiền mã hoá.

Tiền kỹ thuật số, là một tên gọi khác của tiền điện tử và tiền mã hoá, nhưng nó không chỉ giới hạn trong giới nghiên cứu, cũng không chỉ giới hạn là loại tiền có sử dụng kỹ thuật mã hoá mà chỉ là loại tiền được dùng trong các giao dịch qua mạng.

Tiền mặt kỹ huật số (Digital Cash) 

Đây là một từ mới kể từ khi có Dash (Dash là viết tắt của Digital Cash) để nói về một loại tiền mã hoá mà có tốc độ xác thực nhanh chóng mà lại có tính riêng tư (không để lại dấu vết về các giao dịch trước) cao giống như thuộc tính của tiền mặt. Điều này vốn trước đây chưa từng có đối với Bitcoin và các loại tiền điện tử khác nên cho đến hiện nay "tiền mặt kỹ thuật số" mới chỉ là thuật ngữ dành riêng cho Dash. Có thể trong tương lai, sẽ có những loại tiền cũng có các đặc tính này.


SHARE THIS

Tác giả:

Một người đam mê mật mã và tự do

2 comments:

  1. Invest in LiteCoin on eToro the World's #1 Social Trading Network...

    Join 1,000,000's who have already found easier methods for investing in LiteCoin.

    Learn from experienced eToro traders or copy their trades automatically!

    ReplyDelete
  2. Vay tiền mặt trả góp là hình thức vay tiền nhanh trong ngày có tiền liền, lãi suất cực kỳ thấp. Anh chị không cần chứng minh thu nhập của mình, không cần người ủy quyền. vay tiền nhanh online trả góp hàng tháng không cần thế chấp tài sản. Vay tien nhanh không thẩm định nhà hay gọi điện thẩm định người thân gì cả.

    ReplyDelete