Thursday, February 9, 2017

Blockchain có thể làm thay đổi thế giới?


Chuyện gì xảy ra nếu sự tiến bộ của công nghệ mạnh mẽ đến mức có thể chuyển đổi cả những nền móng rất cơ bản của xã hội chúng ta. Một công nghệ đã tác động cơ bản đến đến cách mà nền kinh tế, sự quản trị và  hệ thống doanh nghiêp của chúng ta vận hành và thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về thương mại, sở hữu và niềm tin.
Blockchain có thể làm thay đổi thế giới? 1

Chào mừng đến với công nghệ Blockchain, một công cụ phân quyền ghi nhận những thanh toán, cho phép tương tác giữa con người qua bộ nhớ máy tính phân quyền.
Đó là những thứ mới mẻ và cơ bản nền tảng đang diễn ra trên thế giới. Đó có thể là một khởi đầu của thời kỳ đổi mới. Cốt lõi của vấn đề chính là việc chuyển giao giữa hệ thống trung quyền sang phân quyền trong mọi khía cạnh của cuộc sống của mỗi người và xã hội” -Melanie Swan - tác giả của cuốn “Blockchain: Blueprint for a New Economy”.

Sự thiết yếu của Bitcoin - The Blockchain

 

Một ứng dụng rộng rãi của hệ thống Blockchain ghi nhận giao dịch công đối với tiền điện tửBitcoin.
Mọi người thường nghĩ rằng Bitcoin chỉ là tiền mô phỏng hoặc một hệ thống giao dịch. Nhưng nếu mọi người có cái nhìn rõ hơn thì sẽ nhận ra: theo một khía cạnh khác thì tiền cũng là chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Bởi vì đơn giản Bitcoin được gây dựng dựa trên công nghệBlockchain.

 

Blockchain - công nghệ dành cho giao dịch

Blockchain có thể làm thay đổi thế giới? 2
Mọi người sử dụng thuật ngữ “công nghệBlockchain” với nhiều nghĩa và có thể dễ bị lẫn lộn. Thỉnh thoảng người ta muốn nói vềBitcoin của Blockchain, những đôi khi họ muốn ám chỉ hợp đồng thông minh. Hầu hết thì họ nói về sự ghi nhận giao dịch phân quyền. một danh sách những giao dịch được chia sẻ giữa nhiều máy tính hơn là việc lưu trữ giao dịch trên duy nhất một máy chủ.

Có hàng ngàn nhà phát triển phần mềm và rất nhiều công ty đã và đang thử nghiệm với những ứng dụng của Blockchain, chúng ta vẫn chưa được chứng kiến một dự án với quy mô lớn được xây dựng quanh công nghệ Blockchain, ngoại trừ liên quan đến Bitcoin.

Blockchain và The Internet of things (IoT)


The Internet of things (IoT) có thể mang công nghệ Blockchain đến với đại chúng. Một công ty nghiên cứu IDC tin rằng nó tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm là 17.5% trong thập kỷ này, lên đến 28.1 tỷ thiết bị IoT trong năm 2020, và doanh thu vượt qua ngưỡng 7 nghìn tỷ trong năm.

Blockchain có thể làm thay đổi thế giới? 3

IBM đang tìm kiếm phương pháp để khai thác công nghệ Blockchain như một phần trong kế hoạch chương trình phát triển IoT của họ, đầu năm nay để chứng minh ý tưởng của mình, họ đã tiết lộ khái niệm là ADEPT  (hệ thống xử lý thông tin ngang hàng phân quyền tự động từ xa). Hệ thống sử dụng những đặc điểm của nền tảng thiết kế của Bitcoin đê xây dựng những thiết bị mạng lưới phân quyền - a decentralised Internet of Things.

Ứng dụng công nghệ Blockchain vào thế giới của IoT đã mở ra những hướng đi hấp dẫn. Ngay từ khi sản phẩm hoàn thiện công đoạn cuối cùng, nó có thể được đăng ký bởi nhà sản xuất vào hệ thống Bitcoin đại diện cho nó. Một khi được bán, nhà buôn hoặc người dùng có thể đăng ký nó trên Blockchain theo vùng. (cộng đồng, thành phố, hoặc bang).

 

Blockchain phát triển trong lĩnh vực về ghi nhận y tế

 

Một trong những khía cạnh quan trọng trong cuộc sống con người chính là ghi nhận về điều trị bệnh. Nó không chỉ ghi nhận chứa đựng thông tin có giá trị về thể chất và tinh thần của mỗi người trong lịch sử, mà nó còn chứa đựng nhiều thông tin tài chính nhạy cảm. Ngày sinh, số bảo hiểm xã hội và những thông tin khác, đều rất có giá trị đối với những tội phạm an ninh mạng.

Blockchain có thể làm thay đổi thế giới? 4
Lưu trữ thông tin y tế trên điện toán đám mây có thể không còn là một lựa chọn khả thi trong xã hội của chúng ta, bởi vì dịch vụ đám mây này hứng chịu nhiều tấn công và mất mát về dữ liệu. Sử dụng giải pháp về cơ sở dữ liệu phân quyền được vận hành bởi công nghệ Blockchain có thể tránh được điều đó. Bằng cách đó sẽ xóa bỏ đi những điểm tập trung của sự thất bại từ phương pháp ngang quyền giúp nâng cao độ an toàn.

Nhưng đây không phải là lợi ích duy nhất, sự giao tiếp nội bộ giữa những người làm việc trong ngành y tế sẽ trở nên dễ dàng hơn, thông suốt hơn và tiện lợi hơn rất nhiều.

Khả năng không giới hạn

 

Blockchain có thể làm thay đổi thế giới? 5

Những ứng dụng của công nghệ Blockchain dường như không giới hạn. Tuy nhiên, hầu hết những ứng dụng đó đều chưa đến giai đoạn khởi đầu. Với 927.36 triệu đô được đầu tư vào những công ty về Blockchain và Bitcoin cho đến nay (19/10/2015), Blockchain không những có tiềm năng thay đổi bộ mặt của nền kinh tế, sự quản trị và kinh doanh, đây chính là công nghệ có tiềm năng thay đổi thế giới.
                                                                                                                             Nguồn: btcnews

SHARE THIS

Tác giả:

Một người đam mê mật mã và tự do

0 comments: