Thursday, February 9, 2017

Bitcoin sẽ là hình thức thanh toán hợp pháp tại Nhật Bản


Bitcoin sẽ được công nhận là phương pháp thanh toán hợp pháp tại Nhật Bản. Các dự luật về tiền điện tử gần đây đã vượt qua thời gian tham vấn ngoài cộng đồng và sẽ có hiệu lực vào  tháng Tư tới.
Bitcoin sẽ là hình thức thanh toán hợp pháp tại Nhật Bản 1

Bitcoin.com có cuộc thảo luận về ý nghĩa của dự luật này và ảnh hưởng của nó đến Bitcoin với luật sư đặc biệt Anderson Mori & Tomotsune, Ken Kawai, người đã tổ chức nhiều cuộc nói chuyện về các vấn đề pháp lý của quy định tiền tệ ảo ở Nhật Bản.

Đếm ngược: Dự luật đã được chờ đợi từ lâu

 

Bitcoin sẽ là hình thức thanh toán hợp pháp tại Nhật Bản 2Kể từ khi Bitcoin ra đời, vị trí pháp lý của nó tại Nhật Bản không được rõ ràng. Các dự luật đầu tiên về quy định cho các đồng tiền ảo trong đó có Bitcoin đã được trình lên Nghị viện hồi tháng Ba. Điều này sẽ làm thay đổi các Dịch vụ thanh toán hiện hành và Luật hình sự về Phòng chống các loại hình chuyển tiền bất hợp pháp.

Thảo luận với Bitcoin.com, Kawai cho biết: "Việc sửa đổi của Luật Dịch vụ thanh toán, trong đó đặt ra khuôn khổ cơ bản về quản lý tiền ảo, được ban hành tháng Sáu năm ngoái". Các dự thảo quy định chi tiết và hướng dẫn đã được công bố trong tháng mười hai và giai đoạn tham vấn công chúng về dự thảo luật đã kết thúc vào ngày 27 tháng 1, ông tiếp tục nói thêm rằng:
"Dự luật này sẽ có hiệu lực vào thàng Tư năm 2017"

Một hình thức thanh toán mới nhưng không phải là một loại tiền tệ

 

Dự luật này định nghĩa các loại tiền điện tử trong đó có Bitcoin và áp đặt các quy tắc cụ thể vào các dịch vụ tiền điện tử với mục đích ngăn chặn rửa tiền, tài chính khủng bố cũng như bảo vệ người dùng.

Trong khi dự luật này công nhận Bitcoin như một hình thức thanh toán tại Nhật Bản, thì tiền ảo vẫn không được công nhận là một loại “tiền tệ”. Kawai xác nhận:
“Tiền ảo” được phân biệt rất rõ ràng so với “tiền tệ” nói chung trong các quy định này."

Mặc dù Bitcoin không được xem là một loại tiền tệ nhưng việc được công nhận là một hình thức thanh toán hợp pháp bởi chính phủ  sẽ “phần nào có được cái nhìn tích cực trong công chúng và làm tăng việc sử dụng tiền ảo” ông cho biết.

Việc sử dụng Bitcoin đã tăng lên đáng kể tại Nhật Bản. Sàn giao dịch Coincheck tại Nhật đã ghi nhận một sự phát triển vượt bậc về số lượng người dùng, tăng từ 14,000 người vào tháng Tư năm ngoái lên đến 76,400 người vào tháng Một vừa qua. Thêm vào đó, sàn này cũng cho biết số lượng những nhà buôn bán chấp nhận Bitcoin tăng nhanh chóng. Hơn thế nữa, vừa qua, ông lớn của Internet Nhật Bản, GMO tuyên bố sẽ phát triển một sàn giao dịch và hệ thống ví Bitcoin mới.
Trong khi đó, Nhật Bản là nước có lượng giao dịch lớn thứ hai thế giới, theo Coinhills.

Những công nhận hợp pháp khác của Bitcoin tại Nhật Bản

 

Bitcoin sẽ là hình thức thanh toán hợp pháp tại Nhật Bản 3Trong khi việc sử dụng Bitcoin như một hình thức thanh toán không ảnh hưởng đến việc liệu Bitcoin có được công nhận như một loại tiền tệ hay không, Kawai giải thích rằng, về mặc pháp lý, sẽ có những điểm khác biệt cần được xem xét.

“Ví dụ như, nếu được định nghĩa như một loại tiền tệ, thì việc cho vay tiền ảo phải thông qua Luật cho vay(mà người cho vay phải được đăng kí) và các diễn dải về đầu tư đó phải được thông qua bởi Luật giao dịch tài chính” ông cho biết.

Một vài nước khác đã phân loại tiền ảo như một loại tài sản cho mục đích đóng thuế như Mỹ. Gần đây, Israel cũng đã ban hành một dự thảo với việc công nhận Bitcoin như một loại tài sản, do dó họ sẽ áp đặt VAT cũng như các loại thuế khác vào các giao dịch bitcoin.

Tuy nhiên, tại Nhật Bản, đạo luật này không quy định tiền ảo như một loại tài sản. Thay vào đó, tiền ảo được định nghĩa như “một loại hình giá trị” , Kawai so sánh, đồng thời cũng cho biết thêm “một tiền lệ của Tòa án quận Tokyo bác bỏ khái niệm có "quyền sở hữu" của Bitcoin ". Hơn nữa, "nó không phải là không chắc chắn về bản chất pháp lý của giá trị độc quyền trong luật dân sự Nhật Bản ", ông làm sáng tỏ thêm rằng "Tôi không mong đợi rằng chính phủ xem xét phương án để phân loại nó như là một loại " tài sản".
                                                                                                    Nguồn: Tiendientu.org


SHARE THIS

Tác giả:

Một người đam mê mật mã và tự do

0 comments: