Thursday, February 16, 2017

Mối quan hệ khó hiểu giữa Trung Quốc và Bitcoin

Một loạt các cuộc họp giữa Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và các Sàn giao dịch Bitcoin hàng đầu đã đưa đến nhiều suy đoán về tương lai của tiền tệ kỹ thuật số. Gần đây nhất là việc hai sàn Trung Quốc đã thông báo đình chỉ việc rút Bitcoin vô thời hạn. Điều đó đã tác động đột ngột vào giá Bitcoin trên toàn thế giới và dẫn đến nhiều điều khó hiểu trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Bitcoin hay các loại Cryptocurrency khác.
Mối quan hệ khó hiểu giữa Trung Quốc và Bitcoin 2


Huobi và OKCoin đình chỉ việc rút Bitcoin


Trước đó Huobi đã cho rằng Chính phủ Trung Quốc luôn tìm cách kìm hãm các giao dịch Bitcoin. Dường như PBOC có nhiều liên quan đến các hoạt động rửa tiền và quản lý ngoại hối. Khi lệnh ngừng rút Bitcoin được ban hành bất ngờ, thị trường Trung Quốc lại một lần nữa nóng lên. Chính phủ Trung Quốc cho rằng Bitcoin là nguyên nhân chính gây thất thoát vốn dự trữ của nước này. Bởi vì 98% tổng khối lượng giao dịch Bitcoin 6 tháng gần đây đều xuất phát từ Trung Quốc.

Bằng cách mua Bitcoin tại các sàn Trung Quốc, các nhà đầu tư có thể bán lại ở những nơi khác trên thế giới, gây ảnh hưởng đến tỉ giá chuyển đổi ngoại tệ giữa đồng Nhân Dân Tệ và các loại tiền tệ khác. Những người ủng hộ phía sàn Bitcoin cho rằng tính thanh khoản của Nhân Dân Tệ gây nhiều khó khăn và tốn kém, dường như họ đã khơi mào cho cuộc chiến giữa PBOC và Bitcoin.


Giá Bitcoin bị ảnh hưởng


Huobi và OKCoin đã công bố kế hoạch cập nhật hệ thống trong một nỗ lực "ngăn chặn việc sử dụng Bitcoin để rửa tiền, chuyển đổi ngoại tệ, xây dựng mô hình kim tự tháp và các hành vi bất hợp pháp khác". Thông báo này khiến giá Bitcoin giảm xuống dưới $1,000, cùng thời điểm với việc PBOC tăng cường sức mạnh cho Nhân Dân Tệ. Huobi, OKCoin hay các sàn khác ước tính việc cập nhật sẽ mất hơn một tháng hoặc lâu hơn. Nhìn chung tương lai lâu dài của Bitcoin tại Trung Quốc vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng.

HaoBTC tuyên bố khóa chức năng trao đổi vì áp lực từ PBOC

Làn sóng từ Huobi và OKCoin đã tác động đáng kể vào thị trường, điều đó đã khiến HaoBTC - một công ty khai thác mỏ nổi tiếng tại Trung Quốc - đã tuyên bố khóa chức năng trao đổi.

HaoBTC là một khách mời trong số 9 sàn Bitcoin họp mặt với PBOC. Công ty này sở hữu 110 Petahash và kiểm soát 4% mạng lưới Bitcoin. Trước đó HaoBTC đã đồng ý cập nhật hệ thống AML để phù hợp với các quy định mà PBOC đưa ra, nhưng cuối cùng HaoBTC lại quyết định ngừng mọi hoạt động liên quan đến giao dịch ?!

Rõ ràng khi tuân thủ các quy định về cơ sở hạ tầng AML của PBOC sẽ không đem lại lợi nhuận kinh doanh cho các sàn có khối lượng giao dịch thấp. Đó là nguyên nhân chính khiến HaoBTC đưa ra quyết định trên.

Cựu Thống đốc PBOC tỏ ra lạc quan khi nói về Bitcoin

Thông tin này được trình bày bởi tài khoản Twitter CNLedger. Theo đó cựu Thống đốc PBOC cho rằng Bitcoin không thể bị giết chết. Nhiều người nói Trung Quốc đang cố gắng thoát khỏi Bitcoin và một loạt các quy định gần đây đã chứng minh cho điều đó.

Mối quan hệ khó hiểu giữa Trung Quốc và Bitcoin 2


Cựu thống đốc thừa nhận Bitcoin là một nền tảng không có ranh giới giữa các quốc gia. Công nghệ Blockchain là một thứ gì đó không được gắn kết với bất kỳ quốc gia nào và được sử dụng trên toàn thế giới. Những nỗ lực chống lại mạng lưới Bitcoin là một điều vô ích.

Hơn nữa cựu Thống đốc nói rằng Trung Quốc phải tìm cách đưa ra quy định cho Bitcoin, chứ không phải là chống lại nó. Bất kỳ thay đổi nào đưa ra cũng sẽ tạo một cú sốc thị trường và cần phải có một khoảng thời gian để có thể đáp ứng điều đó.

Cuối cùng, rõ ràng PBOC không có ý định tiêu diệt Bitcoin, ngay cả khi họ đang cố gắng làm điều đó. Dù sao quy định dành cho Bitcoin là một bước đi hướng đến việc hợp pháp hoá Bitcoin tại Trung Quốc. Đó sẽ là một tương lai tươi sáng cho hệ sinh thái Cryptocurrency tại đây và sẽ có rất nhiều việc cần phải làm trong thời gian tới.
                                                                                               Nguồn: bitcoinvietnamnews.com



SHARE THIS

Tác giả:

Một người đam mê mật mã và tự do

0 comments: