Thursday, February 16, 2017

Xu hướng tăng trưởng giá trị của Bitcoin và Ethereum trong năm 2017

Xu hướng đầu tư vào công nghệ thông minh là triển vọng của tương lai, tiền tệ kỹ thuật số là một phần trong số đó, nhưng bạn sẽ đặt nguồn vốn đầu tư trong năm 2017 này vào đâu: Bitcoin hay Ethereum ? Hai loại tiền tệ kỹ thuật số này đã có những bước tăng trưởng giá trị cao trong những năm gần đây. Để nhận định xem loại tiền tệ nào sẽ lặp lại bước tăng trưởng trong quá khứ, hãy cùng Bitcoin Vietnam News nhìn sâu hơn về những lợi ích mà chúng đem lại.
Xu hướng tăng trưởng giá trị của Bitcoin và Ethereum trong năm 2017

Bitcoin đã trở thành bộ mặt của tiền tệ kỹ thuật số khi nhắc đến hệ sinh thái này. Xu hướng ủng hộ ngày càng gia tăng khiến Bitcoin tăng trưởng trong vốn hoá thị trường và nhận được nhiều ủng hộ từ giới đầu tư.

Điều đó khiến cho Ethereum gặp nhiều bất lợi nghiêm trọng. Cũng không có gì quá lo lắng khi Ethereum phải đứng ở vị trí thứ hai và kém Bitcoin 16 lần giá trị vốn hoá thị trường, nhưng bù lại những tính năng độc đáo của Ethereum sẽ giúp nó vượt lên người đứng đầu là Bitcoin.

Trước khi đưa ra những nhận định cho tương lai, chúng ta cần phải nắm rõ những khái niệm căn bản. Ở đây Bitcoin Vietnam News sẽ trình bày một cách đơn giản nhất để mọi người có thể hiểu được về Blockchain, Bitcoin và Ethereum. Bắt đầu từ cơ bản nhé:

  1. Blockchain là tên gọi dùng để phân biệt một chủng loại, không phải là tên của một vật gì đó. Đừng nhầm lẫn khi bạn vẫn thường nghe "thanh toán Bitcoin thực hiện qua Blockchain". Vì sao gọi là chủng loại, giả sử chúng tôi nói "tiền là một chủng loại, điều đó nghĩa là sẽ có tiền Việt Nam, tiền Mỹ, tiền Trung Quốc, tiền Hàn Quốc...Hoặc người da đen, người da đỏ, người da trắng, người da vàng... trường hợp này thì màu da được gọi là một chủng loại. Tại sao mọi người lại thường nghĩ Bitcoin và Blockchain là một thứ, vì kiến thức cơ bản họ chỉ nắm qua thông tin truyền thông khi nhắc đến hệ thống sổ cái phân tán Bitcoin thực hiện qua Blockchain. Trong khi bạn đang ở đây thì ngoài kia có tới hàng tá mạng lưới Blockchain đang vận hành. Blockchain chia làm 3 loại: 

    • Loại công khai: Bitcoin hay Ethereum là một ví dụ.
    • Loại riêng tư: chỉ dùng cho nội bộ công ty - chẳng hạn như Vietcombank (sau này nếu có), họ sẽ dùng để lưu trữ hồ sơ, quản lý thông tin dữ liệu, quản lý nhân sự công ty.
    • Loại liên doanh: dành cho các tập đoàn tài chính liên kết lại với nhau - điển hình nhất là Blockchain R3 bây giờ.
  2. Bitcoin là ứng dụng làm tiền tệ đầu tiên của Blockchain. Sở dĩ gọi là ứng dụng làm tiền tệ là vì Blockchain còn rất nhiều ứng dụng khác - như lưu trữ hồ sơ chẳng hạn. Do đó đừng nhầm lần, đa số đều nhầm lẫn vì đồng tiền Bitcoin được đặt tên trùng với Blockchain của Bitcoin. Ứng dụng này ra đời nhằm lập lại một trật tự tài chính mới cho thế giới. Mã nguồn này được thiết kế nhằm giới hạn một lượng đơn vị Bitcoin đã được biết trước. Do đó Bitcoin sẽ bảo vệ sức mua của người sử dụng bằng cách hạn chế nguồn cung.
  3. Ethereum là đối thủ đáng gờm của Bitcoin. Nhìn một cách tổng quát thì đồng tiền này đã tăng 700% giá trị trong 2 năm qua, đồng thời đẩy mạnh các ứng dụng trong công nghệ Blockchain và còn nhiều hơn thế.
Đầu tiên chúng ta phải nhìn lại lịch sử và tiềm năng của Bitcoin. Đó là một chặng đường khá dài mà cần được hệ thống lại để đưa ra những dự đoán cho tương lai.

Lịch sử hình thành Bitcoin và dự đoán Bitcoin năm 2017

Cuối năm 2008, một bài viết bí ẩn được đăng trên mạng dưới bút danh Satoshi Nakamoto. Không ai biết bất kỳ thông tin gì về người này. Nhưng ông đã khái quát toàn bộ kế hoạch nền tảng dành cho Bitcoin mà chúng ta sử dụng cho đến ngày hôm nay.

Hai tháng sau khi bài viết được đăng, Satoshi đã đưa ra phiên bản đầu tiên của Bitcoin, cho phép người dùng có thể đào 21 triệu đồng Bitcoin đến năm 2040. Khối Bitcoin đầu tiên được gọi là Genesis Block được tìm thấy. Sau đó các giao dịch đầu tiên diễn ra và mạng lưới Bitcoin bắt đầu đi vào hoạt động.

Những năm sau đó, các doanh nhân đầy tham vọng gia nhập cộng đồng này. Họ tiến hành đào Bitcoin, mở ra các sàn giao dịch và xây dựng các nền tảng hỗ trợ cho Bitcoin.

Tháng 7/2010, 1 đồng Bitcoin đổi được 0.06 đồng đô la Mỹ. Còn hiện tại thì trên $1,000 - điều đó cho thấy Bitcoin đã trở thành một huyền thoại, không còn nghi ngờ gì nữa.

Tháng 11/2013, giá Bitcoin đạt đỉnh điểm hơn $1,130 và chạm đến đáy $230 tháng 1/2015.

Bitcoin hồi phục trở lại trong năm 2016 do Chính phủ Trung Quốc thắt chặt chính sách kiểm soát vốn, trong khi đó Ấn Độ thì thêm dầu vào lửa. Hai sự kiện đó kết hợp cùng với đợt giảm phát tháng 7 khiến Bitcoin tăng 160% giá trị.

Nếu xu hướng này tiếp tục kéo dài, khả năng Bitcoin có thể đạt $2000 vào cuối năm 2017.

Ứng dụng của Ethereum và dự đoán Ethereum năm 2017

Ethereum có rất nhiều dự án so với Bitcoin. Thuở ban đầu, nhiều người lầm tưởng Ethereum chỉ là kẻ nhái theo Bitcoin, nhưng sau cùng họ nhận ra rằng Cryptocurrency này thực sự có nhiều nét độc đáo.

Trước khi đưa ra mức giá mục tiêu cho Ethereum trong năm nay, hãy tìm hiểu sơ về những tính năng đặc biệt của nó.

Khi Bitcoin bắt đầu suy yếu sau vụ nổ bong bóng 2013, một lập trình viên trẻ tuổi với tên gọi Vitalik Buterin đã đưa ra khái niệm mới cho công nghệ Blockchain. Anh tin rằng công nghệ này sẽ có nhiều ứng dụng hơn là chỉ tập trung vào hệ thống thanh toán như Bitcoin.

Từ tham vọng sâu xa với mục đích tạo ra nhiều thứ hơn là một đồng tiền, Ether và Ethereum ra đời. Trong đó Ether là tên gọi của một loại tiền tệ và Ethereum là nền tảng của công nghệ Blockchain.

Cấu trúc nền tảng này tạo điều kiện cho các ứng dụng phát huy trong lĩnh vực quản lý, hệ thống chính trị, kinh doanh...Và điều chắc chắn là họ phải sử dụng đồng tiền Ether để làm phương tiện giao dịch trên nền tảng này.

Cuộc chơi của những Hợp Đồng Thông Minh bắt đầu (Tìm hiểu thêm "Smart Contract là gì ?"). Đây là một tính năng rất mới và độc đáo, rất khó để giải thích trên khía cạnh công nghệ, hãy tưởng tượng nó như sau:
Khi bạn thanh toán hoá đơn tiền điện, bạn không muốn đi đến tận nơi để đóng tiền. Bạn sử dụng thẻ ngân hàng để chuyển tiền vào tài khoản của công ty điện lực, tiền từ túi bạn sẽ đi vào túi của công ty đó. Nhưng điều gì xảy ra khi không có sự tham gia trung gian của ngân hàng ? Đây là cách thức mà Hợp Đồng Thông Minh sẽ làm việc: "Bạn sẽ sử dụng dịch vụ này và chi trả bằng những đồng Ether mà không thông qua trung gian ngân hàng". Điều này giúp tiết kiệm chi phí dịch vụ, cũng như thời gian cho mỗi giao dịch - bởi vì các giao dịch thực hiện trong mạng lưới Blockchain là tích tắc.
Giá Ethereum sẽ tăng khi nhiều công ty hay các tổ chức sử dụng Hợp Đồng Thông Minh để quản lý hệ thống của họ. Ngoài ra giá trị trong dài hạn của Ethereum còn được tác động bởi Decentralized Autonomous Organization (Tổ chức Tự trị Phi tập trung), hay còn gọi là DAO (Tìm hiểu thêm "Sự kiện The DAO và sự ra đời của Ethereum Classic").

Hãy hiểu nôm na về DAO như một quỹ đầu tư. Người dùng bỏ phiếu để đổi lấy các khoản tài trợ. Họ sẽ bầu ra nhóm start-up nào sẽ nhận được nguồn kinh phí; và phần lợi nhuận sẽ được thanh toán vào tài khoản Ethereum của họ. Đó giống như chủ nghĩa tư bản thuần tuý. Nhiều người cho rằng DAO sẽ là trật tự mới cho ngành tài chính, xoá bỏ cơ chế của thị trường chứng khoán và quỹ đầu tư mạo hiểm.

Nếu điều này trở thành sự thật, giá Ethereum sẽ đạt trên $100, hãy nhìn vào thực tế tốc độ tăng trưởng giữa năm 2015 và năm 2016.

Liệu Ethereum có đánh bại Bitcoin ?

Đây là một câu hỏi khá khó, Ethereum có nhiều hướng để phát triển khá tốt, nhưng không có nghĩa là Ethereum sẽ đánh bại được Bitcoin.

Hãy nhìn về thực tế khối lượng giao dịch Bitcoin tại Ấn Độ và Trung Quốc. Nó rất lớn, bởi vì họ đã quen với loại tiền tệ này, nên việc họ tái đầu tư là điều hiển nhiên.

Trong hầu hết các cuộc chơi, kẻ có thương hiệu sẽ là kẻ chiến thắng. Đó là quy luật trong kinh doanh, điều đó khá tốt cho Bitcoin. Nhưng nếu nói về quy mô phát triển, đó là là Ethereum.

Ethereum còn quá trẻ. Giá trị của nó tăng trưởng khá ngoạn mục, tuy nhiên vẫn chưa là gì so với Bitcoin. Bởi vì còn nhiều tiềm năng của Ethereum mà con người chưa khám phá ra, ít nhất là dưới góc độ đầu tư.

Vì thế, một khi thị trường Bitcoin trở nên bão hoà, các doanh nhân hay công ty bắt đầu chuyển sang nền tảng này, điều chắc chắn Ethereum sẽ có mức giá ba chữ số.
                                                                                                  Nguồn: bitcoinvietnamnews.com

SHARE THIS

Tác giả:

Một người đam mê mật mã và tự do

0 comments: