Tuesday, March 21, 2017

Điều gì sẽ xảy ra trong quá trình hard fork Bitcoin và tính khả thi của việc phân tách Blockchain


Trong 2 tuần gần đây, cộng đồng Bitcoin đang thảo luận về tính khả thi của hard fork trong tương lai gần. Hơn thế nữa, nhiều sàn giao dịch và việc kinh doanh có liên quan đến Bitcoin đang có những sự chuẩn bị cho sự kiện như thế này. Có 2 câu hỏi mà người nắm giữ Bitcoin đang thắc mắc; Liệu Bitcoin của họ có an toàn hay không? Và họ nên làm gì trong quá trình phân tách Bitcoin?

Bitcoin mà bạn sở hữu sẽ được an toàn


Thông tin đầu tiên và quan trọng nhất mà mọi người nắm giữ Bitcoin nên biết là trong sự kiện của hard fork phân tách Blockchain, những Bitcoin mà bạn sở hữu sẽ được đảm bảo hoàn toàn an toàn.

Trong vòng năm ngoái hard fork đã và đang có danh tiếng xấu về các lý do pháp lý, nhưng trong thực tế, hầu hết các loại hình của fork đều đơn thuần là các bản cập nhật giao thức. Sự phân tách Blockchain diễn ra xung quanh hard fork sẽ làm chẻ nhánh chuỗi ra làm 2 phần. Nếu việc này xảy ra, người sở hữu Bitcoin sẽ không phải làm gì cả ngoài việc chờ đợi và xem fork mở cửa.

Những người dùng của subreddit r/btc đã bình luận rất thẳng thắn cho các câu hỏi về sự lo ngại cập nhật giao thức và những ảnh hưởng đến người dùng. Những chủ đề này cũng đưa ra các chi tiết về tiến trình hard fork và những điều mong đợi.


Khi Blockchain chia thành 2 nhánh, sẽ có 2 loại tài sản số ngay lập tức sau hard fork. Người nắm giữ Bitcoin chiếm giữ các mã khóa cá nhân sẽ có quyền truy cập và tài sản ở cả 2 chuỗi sau khi sự kiện phân chia xảy ra. Vì vậy, nếu bạn ‘giữ tiền’ ở ví địa phương trong máy tính hoặc điện thoại, bạn có thể yên lặng và xem quá trình này diễn ra.

Nếu bạn trữ tiền tại các sàn giao dịch, sẽ phụ thuộc vào quyền tự do của sàn đó hoặc cách họ chọn để phân phát tài sản trở lại cho khách hàng. Hầu hết các sàn giao dịch công nghiệp đều sẵn sàng cam kết hỗ trở cả 2 loại tài sản nếu sự kiện phân tách Blockchain xảy ra.

Trữ Bitcoin tại các sàn giao dịch


Người dùng nên nhớ rằng việc trữ tiền điện tử tại sàn giao dịch là không được khuyến khích kể cả trong thời điểm không có sự kiện nào xảy ra. Như đã giải thích, sau khi Blockchain phân tách, khách hàng có Bitcoin tại các sàn giao dịch sẽ bị đè ép theo các quy định của nền tảng giao dịch đó. Ví dụ, việc có khả năng cao rằng các sàn giao dịch sẽ dừng việc rút tiền trong vòng từ 24 -48 giờ trong và sau fork. Các sàn giao dịch danh tiếng nên và sẽ phân lại tài sản cho khách hàng trong thời gian sau khi sự kiện xảy ra, nhưng người dùng nên dự tính rằng sẽ phải chờ đợi 1 thời gian khi việc kinh doanh đã vượt qua được giai đoạn này.

Sàn giao dịch Bitcoin Coinbase giải thích về kế hoạch dự phòng hiện tại của công ty với khách hàng đang quan ngại về hard fork và phân tách Blockchain bao gồm việc tạm dừng gửi và rút tiền.

“Đảm bảo an toàn cho tài khoản của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, sàn giao dịch phụ thuộc San Francisco giải thích. “Trong sự kiện về hard fork của giao thức Bitcoin, có vẻ như Coinbase sẽ tạm thời đình chỉ việc rút và gửi tiền của Bitcoin từ nền tảng chờ đợi giải quyết của các rủi ro kỹ thuật tạo ra bởi các fork, như khả năng tấn công trở lại, sự bất ổn của mạng lưới, hay các yếu tố khác. Khách hàng nên lưu ý họ sẽ không thể rút hay gửi Bitcoin từ Coinbase trong 24 giờ hoặc hơn do các fork này. Trong sự kiện hard fork của Bitcoin, Coinbase sẽ tạm hoãn khả năng mua bán trên nền tảng của chúng tôi trong khoảng thời gian này”.

Hơn 20 sàn giao dịch Bitcoin nổi tiếng khác đã tiết lộ về kế hoạch dự phòng cho hard fork của họ vào tuần trước sẽ liệt kê cả 2 tài sản số (tạo ra tài khoản khác cho khách hàng cho forked coin ‘mới’). Vẫn an toàn khi giả định những sàn giao dịch này sẽ tạm dừng gửi và rút tiền trong khi sự kiện diễn ra. Khách hàng sẽ phải tuân thủ quy định của sàn mà họ trữ tiền, và mỗi việc kinh doanh sẽ có 1 hướng dẫn khác nhau.


Các cá nhân nắm giữ chìa khóa của họ


Những người dùng có chìa khóa cá nhân cho quỹ của họ sẽ có quyền truy cập vào cả 2 chuỗi sau khi việc phân tách kết thúc. Phụ thuộc vào nơi người dùng trữ Bitcoin họ sẽ có các phương tiện để truy cập 2 tài sản bằng cách chờ đợi hỗ trợ từ ví hoặc chuyển quỹ của mình đến nền tảng ví khác hỗ trợ cả 2 chuỗi. Ví dụ, nhà sản xuất phần cứng ví Ledger giải thích điều xảy ra với những người có chìa khóa riêng tư sử dụng cho các dịch vụ trữ lạnh:

“Đầu tiên, điều quan trọng cần được hiểu rõ là người dùng ví cứng điều khiển chìa khóa cá nhân của họ. Vậy nên bất cứ chuyện gì xảy ra, bạn sẽ luôn luôn có khả năng chuyển đổi chìa khóa và sử dụng Bitcoin của bạn trên bất kì phần mềm hay chuỗi nào hoặc fork. Dù như thế nào, bạn cũng không cần phải chuyển quỹ của mình trước fork, hay thực hiện tiến trình rủi ro mất mát đối với coin của bạn trong bất kì phần nào của quá trình phân tách.”

Logic này phù hợp cho mọi người dùng sử dụng ứng dụng cho phép sở hữu chìa khóa chuyên dụng Bitcoin (key). Không có rủi ro nào về việc mất mát trong suốt quá trình phân tách, và sau đó cũng vậy, người dùng sẽ có thể sử dụng cả 2 chuỗi.

Kiểm soát chìa khóa cá nhân của bạn và luôn cập nhật tin tức


Forks là 1 phần trong hầu hết các giao thức phần mềm mã nguồn mở, và nhiều người tin rằng Bitcoin sẽ trải qua 1 giai đoạn thử nghiệm điều này trong tương lai. Người dùng luôn e quan tâm về việc sở hữu key cá nhân mọi lúc, nên họ có khả năng để dùng quỹ của mình làm điều họ muốn thay vì tuân theo hướng dẫn của sàn giao dịch.

Có nhiều nguồn trực tuyến cho mọi người để nghiên cứu về điều sẽ xảy ra sau sự kiện và nhiều nhà đầu tư Bitcoin đã và đang chi tiết hóa kế hoạch Hard fork của họ. Nhà phát triển Bitcoin Gavin Andresen đã viết 1 bài blog chi tiết đầy thông tin về điều có thể xảy ra với chuỗi đa số và thiểu số. Suy đoán của ông xoay quanh vấn đề xảy ra với giá trị, nhưng vẫn đảm bảo người sở hữu Bitcoin sẽ được an toàn trong sự kiện phân tách Blockchain.
                               Nguồn: tiendientu.org

SHARE THIS

Tác giả:

Một người đam mê mật mã và tự do

0 comments: