Monday, December 18, 2017

Hãy trade như đại tướng Patton

Bài này được dịch lại từ newsletter của Boris Schlossberg. Bài gốc có tựa đề "Trade like General Patton"
-------------​
Một trong những bộ phim chiến tranh tôi yêu thích nhất là "Những khẩu súng của Navarone" là một bộ phim bán tiểu sử nói về nỗ lực phá hủy một pháo đài kiên cố của quân Đức, vốn đe dọa tàu chiến của phe đồng minh trên biển Aegean, và bảo vệ việc cứu thoát 2000 lính Anh đang mắc kẹt.
Hãy trade như đại tướng Patton


Phim The Guns of Navarone 
Hãy trade như đại tướng Patton 1
















Phim bắt đầu với một đội hỗn hợp lính Anh và Đức, có diễn viên Gregory Peck đóng, nhưng mà tôi lại thích ông diễn viên Antony Quinn đóng vai Đại tá Andrea Stavrou bên phía quân Hi Lạp bị đánh bại hơn.Có 1 đoạn trong phim khi mà cả nhóm bị quân Đức bắt và Quinn bắt đầu cúi đầu khúm núm trước quân Đức. Tên quản quân bên Đức đã lơi lỏng đề phòng và đẩy Quinn đi với sự thù ghét, nhưng hắn lại để Quinn đến gần hơn 1 chút và bất ngờ hắn bị đâm chết.


Đó là một cảnh tuyệt vời bởi vì nó không có chất anh hùng. Quinn đã từ bỏ cái tôi của mình và kết quả là anh ta đã cứu được cả nhóm và hoàn thành sứ mệnh. Điều này cho thấy rằng trong cuộc sóng, bạn chiến thắng bằng mưu chước hơn là sức lực.

Một ý tưởng tương tự cũng có trong một bộ phim chiến tranh nổi tiếng khác - phim Patton. Phim này bắt đầu với diễn viên George C Scott đóng vai ngài đại tướng nổi tiếng lịch sử Mỹ, tướng Patton, nhìn thẳng vào camera và nói một điều trông có vẻ rất dở "Không có thằng khốn nào thắng 1 cuộc chiến bằng cách hi sinh cho đất nước cả. Thằng đó thắng bằng cách khiến 1 thắng khốn xui xẻo khác chết vì đất nước của nó".


Vậy những điều trên có ý nghĩa gì với việc trading?



Hầu như nó là tất cả về công việc trading đó.

Cả 2 bộ phim này đều là về sự chiến thắng. Và thông điệp là sự chiến thắng thì trái ngược hoàn toàn với những cảnh lãng mạn của chủ nghĩa anh hùng. Anh hùng thì không chiến thắng bởi vì họ thường chết sau khi chạy thẳng vào làn đạn của kẻ địch. Anh hùng có thể nổi tiếng, nhưng họ không hoàn thành được mục tiêu của mình.

Bao nhiêu lần chúng ta đóng vai "anh hùng" với thị trường? Bao nhiêu lần chúng ta cố gắng bắt đỉnh bắt đáy và cứ tiếp tục làm vậy cho đến khi nhận quả đắng? Bao nhiêu lần chúng ta chơi theo kiểu Tony Montana bằng cách ăn đạn (như trường hợp chúng ta là ăn lỗ) cho đến khi chảy máu và chết?
Hãy trade như đại tướng Patton 2
                                        Anh hùng thì chết đẹp lắm, nhưng vẫn là chết





































Có bao giờ ảo tưởng "anh hùng" trở nên tốt đẹp? Có thể có 1 hay 2 lần gì đó, nhưng cuối cùng thì chúng ta vẫn "ăn hành" nhiều hơn hết. Thị trường luôn luôn thắng bởi vì chúng ta không bao giờ khúm núm trước nó.

Cuối cùng, tôi đã bắt đầu từ bỏ tư duy anh hùng. Không những bây giờ tôi chỉ giao dịch thuận xu hướng hơn là ngược xu hướng, mà tôi còn sẵn sàng cắt cách lệnh xấu để bỏ thay vì cố gắng "sửa chữa" nó. Kết quả cuối cùng là -- vâng, tôi dính dừng lỗ nhiều hơn -- nhưng nó ít gây thiệt hại hơn và gây những vết thương nguy hiểm.

Hãy thử nhái lại câu của tường Patton cho giới trader chúng ta "không có thằng khốn nào kiếm ra tiền trên thị trường bắt cách đốt tài khoản cả. Hắn kiếm ra tiền bằng cách khiến những thằng khốn khác đốt tài khoản của bọn nó".

SHARE THIS

Tác giả:

Một người đam mê mật mã và tự do

0 comments: