Saturday, February 23, 2019

Ethereum: Giám đốc Parity rời bỏ dự án

Theo nguồn tin mới cập nhật, nội bộ Ethereum đang có những sự bất đồng gây xôn xao trên mạng xã hội, dẫn đến việc Giám đốc công ty Blockchain Parity Technologies, Arfri Schoedon, tuyên bố sẽ rời bỏ tất cả dự án của Ethereum.

Ethereum: Giám đốc Parity rời bỏ dự án


Nguồn gốc của việc “tranh giành lợi ích”

Hôm 14/02, Schoedon được cho là đã chỉ trích phiên bản Serenity của Ethereum trên Twitter (nhưng đã bị xóa).
Trong lộ trình cuối cùng của việc nâng cấp mạng lưới Ethereum, với việc tích hợp cơ chế đồng thuận PoS, đã xảy ra cuộc tranh cãi:
“Polkadot đem lại tất cả những gì mà Serenity cần có.”
Polkadot chính là giao thức đang được Parity xây dựng với mục tiêu liên kết nhiều Blockchain khác nhau. Do đó, sau phát ngôn này của Schoedon, cộng đồng Ethereum đã có những cuộc tranh cãi gay gắt, từ đó nãy sinh ra nhiều quan điểm khác nhau xoay quanh vấn đề này, đặc biệt là sự xung đột về lợi ích của nhà phát triển này.
Nguyên nhân chính là Schoedon đang là nhà quản lý cấp cao của Parity, kiêm nhà phát triển quan trọng trong đội ngũ Ethereum và thường xuyên góp mặt trong các cuộc họp quan trọng của mạng lưới.

Cộng đồng cáo buộc tham vọng của Afri Schoedon

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội nổi tiếng như Reddit hay Twitter, cộng đồng Ethereum đã đưa ra những “cáo buộc” rằng Afri Schoedon quá tham vọng và cố tình phá hoại sự đồng thuận chung. Đáng chú ý, doanh nhân Blockchain Andreas Kristof nói rằng chính Afri Schoedon là người phải chịu trách nhiệm trong việc chậm trễ lộ trình của Ethereum.
“Tôi nhớ rằng hồi tháng 10/2018, chỉ vài giờ sau khi phát hiện ra lỗi đồng bộ của Constantinople, ông ta đã tuyên bố rằng sẽ không có Serenity trong năm 2018. Ông ta đã gây áp lực lên đội ngũ để dời ngày hard fork sang năm 2019, mặc kệ việc những người khác cho rằng lỗi này có thể khắc phục một cách nhanh chóng.”
Ngay sau những chỉ trích trên, Schoedon đã đáp trả bằng cách đóng toàn bộ tài khoản mạng xã hội, kèm theo lời chia sẻ:
“Tôi sẽ rời bỏ Ethereum. Tôi rời bỏ cộng đồng này, cũng như từ bỏ việc phối hợp với tổ chức để hard fork, xây dựng testnet hoặc đóng góp bất kỳ thứ gì. Từ trước đến giờ, tôi chưa đóng góp gì cho Polkadot, tôi chỉ phát triển Ethereum, và tôi yêu nó.”

Afri Schoedon chính thức rời bỏ Ethereum

Hôm 22/02, Schoedon đã có cuộc phỏng vấn với BreakerMag và tuyên bố sẽ “không cộng tác với Ethereum hay bất kì dự án nào liên quan đến Ethereum”. Bên cạnh đó, ông cũng giải thích dòng trạng thái gây tranh cãi của mình trên Twitter:
“Polkadot không phải là đối thủ trực tiếp của Ethereum, những mạng lưới như Ethereum từ lâu đã là một phần thiết yếu của Polkadot. Dòng Twitter của tôi đơn giản muốn chỉ ra rằng Serenity đang bị chậm trễ tiến độ, và tôi e sợ nó sẽ chẳng làm được gì khi bước vào thời điểm cần sử dụng nó. Mọi người không hiểu ẩn ý thực sự, và tôi là người hứng chịu “gạch đá” từ tất cả.
Ngoài ra, Schoedon còn nói về hướng đi, mục tiêu chung của Ethereum:
“Tôi đang lo lắng vì có thể Preethi Kasireddy (chuyên gia nghiên cứu Blockchain) đã đúng khi cô ấy nói rằng chúng ta nên ngồi lại và xác định rằng cộng đồng này đang thực sự đại diện thứ cho thứ gì giống hồi năm trước.”
Đây quả là một tin vô cùng bất ngờ phải không nào. Liệu sự ra đi của Afri Schoedon sẽ ảnh hưởng thế nào đến hành trình của Ethereum thời gian tới? Hãy để thời gian trả lời cho câu hỏi này nhé!

SHARE THIS

Tác giả:

Một người đam mê mật mã và tự do

0 comments: