Saturday, September 2, 2023

Cập nhật Quantum Leap là gì? Hệ sinh thái StarkNet phát triển ra sao sau cập nhật Quantum Leap

 

1. StarkNet là gì?

Cập nhật Quantum Leap là gì?

StarkNet là một giải pháp mở rộng Ethereum Layer 2 sử dụng công nghệ Zk rollup được phát triển bới công ty công nghệ StarkWare. StarkNet là một ZK-Rollup phi tập trung hỗ trợ triển khai độc lập các hợp đồng thông minh.

Tìm hiểu thêm về StarkNet tại đây.

Với sứ mệnh là giải pháp mở rộng cho Ethereum nhằm tăng tốc độ giao dịch và giảm phí giao dịch, tuy nhiên số giao dịch của StarkNet đang đạt 10 giao dịch mỗi giây, nếu con số này không được cải thiện thì rất khó để giữ chân người dùng.

Trong tháng 7 2023, StarkNet đã ra mắt bản nâng cấp mới nhằm cải thiện vấn đề này với tên gọi Quantum Leap.

2. Cập nhật Quantum Leap là gì?

Quantum Leap là bản cập nhật giúp StarkNet tăng số lượng giao dịch mỗi giây (TPS). Mục tiêu của StarkNet là đạt con số TPS lên 3 con số thay vì 10 TPS như trước đấy. Hiện tại, bản cập nhật Quantum Leap ghi nhận con số giao dịch mỗi giây là 37, trong môi trường thử nghiệm đã có lúc giao dịch trên giây gần đạt con số 100.

Trong giai đoạn StarkNet đang hụt hơi hơn so với các đối thủ cạnh tranh như zkSync, Arbitrum, Optimism thì bản cập nhật Quantum Leap ra đời như phần nào níu chân lại người dùng và hút dòng tiền trở lại. Không chỉ dừng lại việc cải thiện tốc độ xử lý, Quantum Leap cũng sẽ giúp giảm độ trễ (latency). Nâng cấp này giúp giảm thiểu thời giao dịch xuống dưới ngưỡng 10 giây.

Đội ngũ StarkWare kì vọng những cải tiến này sẽ giúp mở rộng hệ sinh thái với các ứng dụng defi, gaming. Bản cập nhật Quantum Leap v12.0 chính là tiền đề cho các bản cập nhật v13 và v14 trong cuối năm 2023 cải thiện tốc độ giao dịch và độ trễ.

Với những cải tiến mang tính tích cực như vậy của StarkNet, vậy hệ sinh thái StarkNet đã phản ứng như nào?

3. Hệ sinh thái StarkNet phát triển ra sao sau cập nhật Quantum Leap

Sau khi cập nhật, lượng giao dịch mỗi giây của hệ sinh thái này đã chứng kiến sự thay đổi tích cực khi liên tục duy trì ở ngưỡng hơn 20 giao dịch mỗi giây, có thời điểm đạt 47 giao dịch mỗi giây.

Giao dịch trên giâu của StarkNet theo Starksca.co
Giao dịch trên giâu của StarkNet theo Starksca.co

Lượng giao dịch qua cầu nối của StarkNet cũng đã chứng kiến những bước nhảy vọt ấn tượng, giai đoạn giao dịch diễn ra ấm nhất là từ khoảng giữa tháng 7 đến cuối tháng 9. Ngày 31/08 hệ sinh thái này đã đạt ATH về số người deposit tài sản qua cầu nối, có tới18028 người deposit qua cầu nối với tài sản gần đạt 9342 ETH.

Số giao dịch qua cầu nối của StarkNet sau bản cập nhật Quantum Leap
Số giao dịch qua cầu nối của StarkNet sau bản cập nhật Quantum Leap

 

Khi tốc độ giao dịch và độ trễ được cải thiện chắc chắn sẽ kéo được người dùng trở lại. Thật vậy, sau bản cập nhật này, số người dùng trên StarkNet đã gia tăng đáng kể, rút ngắn khoảng cách người dùng với zkSync.

Số người dùng hàng tháng trên StarkNet và zkSync
Số người dùng hàng tháng trên StarkNet và zkSync

Tổng tài sản khóa (TVL) của StarkNet cũng có phản ứng tích cực sau bản cập nhật Quantum Leap. Trong các tháng trước, TVL chỉ dưới ngưỡng $108M, thì sau bản cập nhật này TVL đã phá mức kháng cự này và thời điểm cao nhất đạt gần $216M.

Tổng tài sản khóa (TVL) của StarkNet sau bản cập nhật Quantum Leap
Tổng tài sản khóa (TVL) của StarkNet sau bản cập nhật Quantum Leap

Các dự án trong hệ sinh thái StarkNet cũng được hưởng lợi rất nhiều từ bản cập nhật này, các dự án dẫn đầu như JediSwap, mySwap, 10K Swap, zkLend, StihSwap đón nhận được dòng tiền đổ vào TVL tăng trưởng xanh.

TVL của các dự án trong hệ sinh thái StarkNet sau bản cập nhật Quantum Leap
TVL của các dự án trong hệ sinh thái StarkNet sau bản cập nhật Quantum Leap

Như vậy sau sau bản cập nhật Quantum Leap, hệ sinh thái StarkNet đã có những bước chuyển mình tích cực tốc độ giao dịch, thu hút được dòng tiền và người dùng đổ về hệ sinh thái StarkNet.

4. Kết luận

Bản cập nhật Quantum Leap là bản cập nhật quan trọng nhất của StarkNet trong quý 3 năm nay, hệ sinh thái này đã có những phản ứng tích cực sau đó. Tuy nhiên Quantum Leap đang chỉ tập trung cải thiện tốc độ giao dịch và độ trễ vấn còn đó vấn đề về phí giao dịch. Hi vọng trong bản cập nhật cuối năm nay, StarkNet sẽ cải thiện được các vấn đề đang mắc phải để thu hút người dùng về hệ sinh thái.


SHARE THIS

Tác giả:

Một người đam mê mật mã và tự do

0 comments: