Thursday, January 19, 2017

THÔNG TIN MẬT TRONG NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG CHÂU ÂU NHẬN ĐỊNH TIỀN ĐIỆN TỬ

Trung tâm tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng đề nghị Digital Base Money (DBM) sẽ tương đương với tiền giấy, đại diện ngân hàng trung ương tuyên bố. Hình thức của DBM đã tồn tại, theo Mersch, đó là tiền gửi giữa ngân hàng trung ương cho các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, các hộ gia đình và phi ngân hàng không được sử dụng tính năng này. DBM mới sẽ bao gồm tất cả mọi người.
THÔNG TIN MẬT TRONG NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG CHÂU ÂU NHẬN ĐỊNH TIỀN ĐIỆN TỬ
Ngân hàng trung ương châu Âu

Hai mô hình tiền tệ kỹ thuật số cho Ngân hàng Trung ương

Mersch thảo luận hai mô hình tiền tệ kỹ thuật số cho ngân hàng trung ương: dựa trên tài khoản và dựa trên giá trị. Ông cũng cho biết rằng công nghệ blockchain có khả năng hỗ trợ cả hai hệ thống.
Đối với một DBM dựa trên tài khoản, ngân hàng trung ương sẽ mở một tài khoản cho mỗi phi ngân hàng quan tâm và tham gia trực tiếp trong bất kỳ giao dịch chuyển tiền giữa các tài khoản tương tự như cách một tài khoản ngân hàng làm việc ngay bây giờ. Ví điện tử là không cần thiết, nhưng các ngân hàng trung ương sẽ kiểm soát hoàn toàn tiền bạc và có thể nhìn thấy toàn bộ lịch sử của nó.
Lựa chọn còn lại, thiết kế có thể dựa theo Bitcoin, giá trị của DBM sẽ hoàn toàn giống với tiền mặt. Người sử dụng sẽ cần phải có một ví điện tử của riêng mình để giữ và sử dụng DBM. Cũng giống như tiền mặt, ngân hàng trung ương sẽ không được tham gia vào quá trình chuyển tiền, tất nhiên là sẽ không có lịch sử, số tiền đã chuyển sẽ được trực tiếp khấu trừ và xác nhận thông qua ví điện tử.
“Việc chuyển DBM sẽ được thực hiện bằng cách trừ khoản tiền được chuyển từ ví điện tử của người trả tiền và ghi vào thiết bị của người thụ hưởng mà không có sự tham gia của các ngân hàng trung ương”, Mersch giải thích:
Sự ẩn danh mà ngân hàng trung ương hướng tới có thể đạt được với giá trị của DBM. Những yêu tố này sẽ làm tăng nhu cầu sử dụng DBM của tất cả mọi người.

Ưu đãi đối với tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương

Theo Mersch, có hai lí do để giải thích vì sao thời điểm này là vô cùng thích hợp để phát triển tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.
Thứ nhất, nhu cầu cho một đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương rất có thể sẽ tăng lên khi sự phổ biến của thanh toán điện tử tăng lên. Hiện nay, các ngân hàng thương mại đang cung cấp các phương pháp thanh toán điện tử bao gồm: thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ trả trước. Mersch tuyên bố rằng: “Mọi người có thể tránh được rủi ro thông qua các tuyên bố của ngân hàng trung ương về giá trị mặc định của ngân hàng thương mại.”
Thứ hai, phát triển công nghệ mới như “Blockchain” có thể làm cho DBM dễ dàng được người dân chấp nhận hơn và có khả năng ít tốn kém hơn so với mười năm trước.

Tiền mặt sẽ không thể bị loại bỏ

Trích dẫn về các suy đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ bỏ tiền mặt, Mersch nhấn mạnh: “Nếu DBM được phổ biến đến tất cả mọi người, nó sẽ tồn tại song song với tiền mặt trong tương lai gần.” Các tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương sẽ chỉ là một tùy chọn bổ sung cho việc nắm giữ tiền mặt của khách hàng, ông nói thêm.
Trong khi ở một số nước châu Âu, chẳng hạn như việc sử dụng tiền mặt của Thụy Điển và Đan Mạch luôn ở mức thấp thì trong khu vực Euro sự tăng trưởng trong nhu cầu về tiền giấy cho đến nay đã vượt quá mức sản lượng kinh tế.”
Trước khi DBM có thể được phát hành, ECB cần phải hiểu rõ hơn về các tùy chọn có sẵn và tác động của chúng. Mersch nói: “Chúng tôi cần phải chắc chắn không chỉ có vậy, dường như DBM không có tác dụng tiêu cực đến nền kinh tế, nhưng cũng cần phải xây dựng các hệ thống hoạt động hiệu quả và an toàn.”
Theo: Kevin Helms


SHARE THIS

Tác giả:

Một người đam mê mật mã và tự do

0 comments: